hang tiên nữ tại văn chấn

Hang Tiên Nữ tại Văn Chấn, Yên Bái – Vẻ đẹp hoang sơ và ngỡ ngàng

30/07/2021
Blog

Hang Tiên Nữ tại Văn Chấn, Yên Bái

Hang Tiên Nữ là một điểm du lịch địa phương còn khá ít du khách biết tới. Hang động này sở hữu một vẻ đẹp nguyên sơ. Trong hang có những nhũ đá với nhiều hình thù có thể tưởng tượng ra vô cùng đẹp mắt.

Đó là những ngày đầu năm 2018. Xuất phát từ Hà Nội lúc 5h sáng, chúng tôi xuất phát đi Văn Chấn để tìm hiểu về một địa danh mới được khám phá tại ngay cái nơi mà chúng tôi thường xuyên đưa khách du lịch tới vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm khi mùa vàng Tây Bắc nở rộ níu chân du khách thập phương từ các nơi đổ về. Cả du khách trong nước và nước ngoài.

Theo chân những người dẫn đường tại địa phương. Sau bữa trưa tại Văn Chấn, chúng tôi tiếp tục đi đi xe để tới Hang. Đường vao Hang đã được cải tạo để khai thác du lịch cho du khách tới thăm nên đi vào rất dễ dàng. Trên đường đi là cảnh núi non trùng điệp xanh ngắt một màu.

hang tiên nữ tại văn chấn
Nhưng nhũ đá với nhiều hình thù (nguồn ảnh ghi trên hình)

Truyền thuyết về hang Tiên Nữ tại Văn Chấn

Theo truyền thuyết của người dân tộc Thái thì khu vực Mường Lò thời cổ xưa, từ thời trước Công nguyên là Thủ phủ của người Thái. Thời kì đó có giặc dữ từ phương xa đã ào ạt tràn sang hòng khuất phục và bắt người Thái làm nô lệ. Thương người Thái, nàng Han vốn là tiên nữa đã đầu thai giáng trần, trở thành một cô gái xinh đẹp và lãnh đạo nhân dân đánh đuổi kẻ xâm lược hung hãn, giành lại độc lập tự do cho người dân nơi đây.

Chiến thắng giặc, nàng Han tự nhiên bay về trời. Tương truyền rặng, động Tiên Nữ là một trong những hang đá mà nàng Han dùng để cất trữ lương thực, vũ khí để phục vụ cho quân đội…

Hang Động Tiên Nữ (ở xã Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái) đã được biết đến từ lâu qua những lời kể từ các cụ cao niên nhưng ít người dám mạo hiểm đi khám phá vì hang sâu, dài ngầm trong lòng đất, vài đoạn có suối chảy, có thể gây nguy hiểm cho người đi vào trong hang.

hang tiên nữ tại văn chấn
Những bức tượng mô tả người thời xưa trong hang (nguồn ảnh ghi trên hình)

Đường vào hang Tiên Nữ

Dọc con đường sâu gần 1km trong núi, chúng ta có thẻ ngắm không chán mắt những khung cảnh kỳ thú, hoang sơ, do thiên nhiên để lại. Trong hang còn được tô điểm bằng những bức tượng nghệ thuật (được tái tạo bởi bàn tay nghệ nhân) lung linh dưới ánh đèn sắc màu làm du khách dễ liên tưởng đến một thuở con người đã từng sinh sống ở đây từ thuở hồng hoang. Có thể nói răng, động Tiên Nữ là một trong những động đẹp nhất khu vực miền núi Tây Bắc Việt Nam.

hang tiên nữ tại văn chấn
Tượng phật thêm phần tâm linh của Hang (nguồn ảnh ghi trên hình)

Thời gian gần đây Động Tiên Nữ đã được công ty Thịnh Đạt đã được cấp giấy phép khai thác để cho người dân có thể vào thăm quan, chiêm ngưỡng. Động Tiên Nữ đang hứa hẹn sẽ là một điểm du lịch hấp dẫn cho những người ham khám phá trên cung đường đi Nghĩa Lộ, Tú Lệ, Mù Cang Chải khi mùa lúa chín lại về trên những vùng cao.

Đọc thêm bài viết:

  1. Mù Cang Chải resort, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái
  2. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – du lịch trọng điểm của Hà Giang
  3. Hố sụt Mèo Vạc giữa lòng Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang – Địa điểm check in chỉ dành cho những người thích mạo hiểm
  4. Hà Giang mùa hoa cúc cam nhuộm miền cao nguyên đá

One thought on “Hang Tiên Nữ tại Văn Chấn, Yên Bái – Vẻ đẹp hoang sơ và ngỡ ngàng

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *