Chủ đích hay vô tình, âm nhạc quảng bá du lịch Việt Nam
Nội dung bài viết
Chủ đích hay vô tình, âm nhạc quảng bá du lịch Việt Nam
Trên một trang mạng nào đó có câu:
“Vai trò của tôi trong xã hội, hay của bất cứ nghệ sĩ hay thi nhân nào, là cố gắng và thể hiện điều mà tất cả chúng ta cảm nhận. Không phải để dạy người khác cảm nhận. Không phải như nhà rao giảng hay lãnh đạo mà như hình ảnh phản chiếu của tất cả chúng ta.”
Và đúng như vậy! Nhưng đôi khi những điều ta cảm nhận bằng thứ âm thanh ấy lại truyền cảm hứng nhất định về một điều gì đó, chẳng hạn: “xê dịch”. Chủ đích hay vô tình, âm nhạc quảng bá du lịch Việt Nam theo cách riêng vốn có.
Hà Nội mùa thu | Mỹ Linh
Những bài hát về Hà Nội có thể nói là những lời quảng bá du lịch Việt Nam sâu sắc nhất bởi tính thâm thúy trong ý nghĩa, chắt chiu trong câu từ và cảm xúc lắng đọng từ những con người, những tác giả đã tạo nên những tác phẩm kiệt xuất đó.
“Em nghe chăng, trong lắng sâu nơi hồng trái tim mình
Hà Nội mùa thu, ôi sao xuyến trong lòng ta
Như bâng khuâng nghe gió đưa
Vang vọng giữa Ba Đình
Lời Người thu năm ấy
Màu cờ thu năm ấy
Vẫn đây xanh trời mây
Thu đi dài năm tháng
Vinh quang và duyên dáng
Cho ta khuôn mặt sáng ngời
Dáng vóc của Thủ Đô
Ôi sao yêu quý, Hà Nội ơi!”
Vũng Tàu biển hát | Mỹ Linh
Dù không phải là Hà Nội, cũng không phải là thành phố mang tên Bác nhưng những bài hát với những câu từ về những địa danh nào đó (dù mới mẻ) cũng đều có thể vô tình đã quảng bá du lịch Việt Nam hay chí ít là du lịch địa phương đó.
Chiều về xôn xao, nghe Vũng Tàu biển hát
Rì rào, rì rào, sóng xô bờ cát
Biển trời quê hương, nơi đây bao trìu mến
Một ngày tháng Tư, nắng đã lên xua màn đêm
Chiều về hôm nay, nghe Vũng Tàu biển hát
Dập dìu thuyền về, cá tươi đầy bến
Kìa giàn khoan cao, giữa biển trời lộng gió
Bãi trước, bãi sau, đón gió chiều dịu êm
Thả chiều vào tranh | Thanh Lam
Những bản tình ca Tây Bắc luôn giản dị, mộc mạc và chất phác đã góp phần quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè thế giới để biết đến Việt Nam như một mảnh đất còn màu mỡ với những vẻ đẹp tự nhiên thuần khiết, với những bức tranh văn hóa đậm sắc màu.
Chiều Tây Bắc trong veo ngà ngọc
Trời như cầm Cầm được Ở lòng tay
Người lính già trầm tư nỗi nhớ
Anh thả chiều vào tranh.
[…]
Bóng áo chàm sơn cước
Nhạt nhòa sương có ngọn khói
Nào đâu mà nhớ em đốt cơm lam
Vấn vít hoàng hôn cối giã gạo
Thập thình bên suối.
Bãi ngô non xanh rợn chân trời
Nắng cứ hừng lên trong tranh vẽ
Đoàn quân đi bóng ngả sườn non
Mái nhà sàn chênh vênh vách núi.
Thương về Cố đô | Quang Linh
Huế sâu lắng, Huế buồn, Huế thương với không biết bao nhiêu ca khúc đã góp phần không nhỏ quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè năm châu về một đất nước có bề dày truyền thống lịch sử. Đó chính là nét đẹp Á Đông thực thụ mà không có nhiều vùng văn hóa trên thế giới có được.
Người đi chốn xa thương về Cố Đô
Thương tà áo trắng thương mấy câu hò
Và giọng cười, vành nón kim luông
Ôi nắng chiều vỹ dạ thoáng buồn
Ngự Bình chơ vơ nhìn sông Hương.
Nhìn lăng tẳm, ôn thế hệ đã qua
Oai hùng di tích trang sử chưa nhòa
Từng giọng hò trên bến Vân Lâu
Năm tháng buồn như nước qua cầu
Chạnh lòng mấy phút giây âu sầu.
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Thiên Mụ canh gà Thọ Xương
Thuyền về xuôi mái sông Hương
Có nghe tâm sự đôi đường đắng cay.
Lời tựa: Xét cho cùng, sự quảng bá du lịch của Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia nào khác cũng đều có những sự tình cờ nhất định bởi chính các tác phẩm thơ ca, văn học. Nhưng đi vào lòng người nhanh nhất chính là những lời ca hay qua những ca khúc bất hủ đi vào lòng người.
Tác giả: Lê Kim
Tìm hiểu thêm:
- Bức tranh toàn cảnh Việt Nam 1945 ra sao?
- Hà Giang mùa hoa cúc cam nhuộm miền cao nguyên đá
- Mù Cang Chải resort, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái
- Hang Tiên Nữ tại Văn Chấn, Yên Bái – Vẻ đẹp hoang sơ và ngỡ ngàng
- Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – du lịch trọng điểm của Hà Giang
- Hố sụt Mèo Vạc giữa lòng Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang – Địa điểm check in chỉ dành cho những người thích mạo hiểm
One thought on “Chủ đích hay vô tình, âm nhạc quảng bá du lịch Việt Nam”